Trang chủ > Công nghệ, Vi tính - Internet > 7 năm thần tốc của Facebook qua ảnh

7 năm thần tốc của Facebook qua ảnh

Sự phát triển của Facebook từ một mạng thông tin sinh viên trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới qua ảnh.

Facebook vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 7 của mình vào ngày 5/2/2011. Trước đó, ngày 5/2/2004, Facebook được sinh viên Mark Zuckerberg, ĐH Harvard (Mỹ) lập nên như một mạng kết bạn dành cho các sinh viên đại học dưới tên gọi TheFacebook.

Sau khi thành lập, Facebook liên tục được mở rộng và sau 7 năm, website này trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới với 500 triệu thành viên. Facebook không chỉ đơn thuần tạo nên một mạng xã hội lớn nhất thế giới, mà còn thay đổi và làm nên một kỷ nguyên mới của Internet. Facebook giờ đây còn trở thành cầu nối của các trang mạng lớn, trở thành câu chuyện của nhiều quốc gia.

Năm 2010 đánh dấu sự thành công vượt bậc của Facebook khi website này vượt qua Google trở thành website được truy cập nhiều nhất nước Mỹ và Mark Zuckerberg được bầu chọn là nhân vật của năm 2010.

Sự thành công của Facebook lớn đến nỗi, sự ra đời và phát triển của mạng xã hội này còn được đạo diễn David Fincher dựng thành bộ phim “The Social Network”. Bộ phim không chỉ nằm trong danh sách được đề cử giải Oscar mà còn giành được 4 Quả cầu vàng trong lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 68.

Dưới đây là những bức ảnh về sự thay đổi của Facebook cả về giao diện, nội dung cũng như phương hướng phát triển trong vòng 7 năm qua:

 

Tháng 2/2004: Mark Zuckerberg, Dustin Moskovitz, Chris Hughes và Eduardo Saverin chính thức khởi động Facebook tại phòng ký túc xá ĐH Harvard. Ban đầu, Facebook chỉ được sử dụng trong nội bộ sinh viên Harvard, tuy nhiên đến tháng 3/2004, mạng xã hội này được mở rộng tới các trường khác như Stanford, Columbia và Yale.

Tháng 6/2004: Facebook chuyển trụ sở đến Palo Alto, California.

Tháng 9/2004: Facebook có thêm 2 tính năng Wall (Tường cá nhân) và Groups (Nhóm).

Đến cuối năm 2004, Facebook đạt khoảng 1 triệu thành viên.

Tháng 5/2005, Facebook nhận được 12,7 triệu USD đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm Accel Partners. Lúc này Facebook đã mở rộng tới hơn 800 trường đại học, cao đẳng.

Tháng 8/2005, TheFacebook.com đổi tên thành Facebook.com.

Tháng 9/2005, Facebook mở rộng đăng ký cho cả các thành viên đang học cấp 3.

Tháng 10/2005, Facebook chính thức trở thành mạng liên kết cho sinh viên, học sinh quốc tế. Trong tháng này, Facebook cũng bổ sung ứng dụng chia sẻ ảnh.

Với việc mở rộng phạm vi sử dụng ra ngoài nước Mỹ, Facebook có khoảng 5,5 triệu người sử dụng vào cuối năm 2005.

Tháng 4/2006, Facebook nhận được 27,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư Greylock Partners, Meritech Capital Partners. Phiên bản dành cho di động của Facebook (Facebook Mobile) cũng được đưa vào sử dụng.

Tháng 5/2006, Facebook mở rộng phạm vi đăng ký cho nhân viên các công ty.

Tháng 8/2006, Facebook phát hành Platform, nền tàng giúp lập trình viên và các nhà phát triển phát triển các ứng dụng chạy trên Facebook, đồng thời thêm tính năng ghi chú. Ngoài ra, Facebook liên minh với Microsoft triển khai quảng cáo nhằm cạnh tranh với liên minh Google-MySpace.

Tháng 9/2006, tính năng cập nhập tin tức được giới thiệu với những bổ sung về bảo vệ riêng tư cá nhân. Facebook cũng chính thức mở cửa cho tất cả mọi người (lớn hơn 13 tuổi) đăng ký.

Tháng 11/2006, tính năng chia sẻ của Facebook bắt đầu hoạt động trên 20 website đối tác.

Năm 2006 là năm quan trọng đối với Facebook khi triển khai Facebook Platform và Facebook Mobile, hai tính năng quan trọng giúp Facebook gặt hái thành công. Cuối năm 2006, Facebook có khoảng 12 triệu người sử dụng.

Tháng 5/2007, Facebook Apps chính thức đi vào hoạt động với 65 đối tác phát triển ứng dụng và trên 85 ứng dụng hoạt động.

Tháng 8/2007, Facebook phát hành ứng dụng Facebook dành riêng cho iPhone.

Tháng 10/2007, Facebook phát hành nền tảng cho các nhà phát triển phần mềm dành cho di động. Microsoft đầu tư 3 tỷ USD vào Facebook.

Tháng 11/2007, Facebook triển khai tính năng quảng cáo trên Facebook.

Năm 2007 thể hiện sự khôn khéo của Zuckerberg khi tập trung phát triển các tính năng cho điện thoại di động thông minh. Với điểm này, Facebook đi trước rất nhiều các mạng xã hội khác. Facebook kết thúc năm 2007 với 50 triệu người dùng.

Tháng 3/2008: Facebook cập nhập chính sách riêng tư bao gồm tùy chỉnh trong danh sách bạn bè.

Tháng 4/2008: Facebook Chat đi vào hoạt động. Facebook cũng phát hành phiên bản Facebook trên 21 ngôn ngữ khác nhau.

Tháng 7/2008: Ứng dụng Facebook trên iPhone xuất hiện trên App Store của Apple.

Tháng 8/2008: Facebook đạt mốc 100 triệu thành viên.

Tháng 9/2008: Giao diện của Facebook tiếp tục được thiết kế lại với giao diện mới tiện lợi và đem lại cho người dùng khả năng tự tùy biến Wall của họ.

Tháng 12/2008: Facebook Connect đi vào hoạt động giúp người dùng Facebook có thể dùng tài khoản Facebook của họ trên nhiều website khác nhau.

Tháng 2/2009: Facebook giới thiệu nút “Like”.

Tháng 5/2009, hãng công nghệ Digital Sky Technologies của Nga quyết định đầu tư vào Facebook 200 triệu USD giúp Facebook được định giá lên đến 10 tỷ USD.

Tháng 6/2009: Thêm tính năng Facebook Usernames, giúp người dùng có thể đặt phần ký tự sau tên miền bằng tên của mình.

Tháng 8/2009, Facebook mua lại Friends Feed. Tính năng Friends Feed giúp người dùng Facebook có thể cập nhập hoạt động của mình ở các dịch vụ thứ 3 như YouTube, Flickr, và Del.icio.us lên Facebook.

Năm 2009 là năm Facebook tăng tốc với hàng loạt tính năng mới tiện dụng cho người dùng. Với những sự thay đổi này, cuối năm 2009, Facebook đạt khoảng 350 triệu người.

Tháng 4/2010: Facebook công bố tính năng Open Graph API. Với tính năng này, Facebook cho phép các ứng dụng và website khác chia sẻ thông tin về người dùng để cung cấp thiết kế riêng, tính năng và dịch vụ tùy thuộc theo sở thích và thị hiếu của mỗi người – ngay cả khi mà cá nhân đã không bao giờ truy cập các trang web đó.

Tháng 7/2010: phiên bản beta của Facebook hỏi đáp đi vào hoạt động. Trong tháng 7/2010, Facebook chính thức đạt mức 500 triệu người dùng.

Tháng 8/2010: Facebook thêm tính năng địa điểm bắt buộc người dùng khai báo địa điểm chính xác trên Profiles của họ.

Tháng 10/2010: Bộ phim về Facebook mang tên “The Social Network” được công chiếu.

Tháng 12 / 2010: Mark Zuckerberg được tạp chí Times bình chọn là nhân vật của năm.

Tháng 1/2011: Facebook được định giá 50 tỷ USD. Cuối bộ phim “The Social Network” có nội dung về sự ra đời của Facebook (giành giải thưởng quả cầu vàng và được đề cử giải Oscar) chỉ tạm “cập nhật” con số này là hơn 20 tỷ USD.
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: